5 | ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรสถานศึกษา ตามรายการพิจารณาระดับ (3) เป็นไปตามเป้าหมายของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 3 ปี และมีผลการพัฒนาสมรรถนะด้านใดด้านหนึ่งเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice) |
|
4 | ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรสถานศึกษา ตามรายการพิจารณาระดับ (3) เป็นไปตามเป้าหมายของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 2 ปี |
|
3 | ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรสถานศึกษาเป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนดดังนี้
|
|
2 | ผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรสถานศึกษาตามรายการพิจารณาระดับ (3) ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด |
|
1 | ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าผู้เรียนมีสมรรถนะตามหลักสูตรสถานศึกษาหรือไม่มีการกำหนดเป้าหมาย |
5 | ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษาตามรายการพิจารณาระดับ(3) เป็นไปตามเป้าหมายของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 3 ปี และมีผลการพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านใดด้านหนึ่งเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice) |
|
4 | ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษาตามรายการพิจารณาระดับ(3) เป็นไปตามเป้าหมายของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 2 ปี |
|
3 | ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษาเป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด ดังนี้ 1) รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ 2) ชื่อสัตย์สุจริต 3) มีวินัย 4) ใฝ่เรียนรู้ 5) อยู่อย่างพอเพียง 6) มุ่งมั่นในการทำงาน 7) รักความเป็นไทย 8)มีจิตสาธารณะ 9) คุณลักษณะที่พึงประสงค์อื่น ๆ (ถ้ามี) |
|
2 | ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา ตามรายการพิจารณาระดับ(3) ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด |
|
1 | ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา หรือไม่มีการกำหนดเป้าหมาย |
5 | ผู้เรียนสามารถนำตนเองในการเรียนรู้ ตามรายการพิจารณาระดับ (3) เป็นไปตามเป้าหมายของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 3 ปี และเป็นแบบอย่างที่ดี(Best Practice) |
|
4 | ผู้เรียนสามารถนำตนเองในการเรียนรู้ ตามรายการพิจารณาระดับ (3) เป็นไปตามเป้าหมายของสถานศึกษาอย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 2 ปี |
|
3 | ผู้เรียนสามารถนำตนเองในการเรียนรู้ เป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด ดังนี้
|
|
2 | ผู้เรียนไม่สามารถแสดงออกอย่างชัดเจนถึงพฤติกรรมการนำตนเองในการเรียนรู้ตามรายการพิจารณาระดับ (2) ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่สถานศึกษากำหนด |
|
1 | ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าผู้เรียนสามารถนำตนเองในการเรียนรู้หรือไม่มีการกำหนดเป้าหมาย |
5 | สถานศึกษามีการกำหนด วิสัยทัศน์ พันธกิจ ค่านิยม ตามรายการพิจารณาระดับ (4) และมีการทบทวนให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงและเหมาะสมกับสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง |
|
4 | สถานศึกษามีการกำหนด วิสัยทัศน์ พันธกิจ และค่านิยม ตามรายการพิจารณาระดับ (3) และเป็นผลจากการวิเคราะห์สภาพปัจจุบัน จุดแข็ง จุดอ่อน อุปสรรคและโอกาสในการพัฒนาอย่างเป็นระบบ |
|
3 | สถานศึกษามีการดำเนินการ ดังนี้
|
|
2 | สถานศึกษาไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (3) ได้ครบถ้วน |
|
1 | ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าสถานศึกษามีการดำเนินการตามตัวชี้วัด |
5 | สถานศึกษากำหนดนโยบาย ทิศทาง กลยุทธ์และแผนงานของสถานศึกษาอย่างมีส่วนร่วมของครู บุคลากรทางการศึกษาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตามรายการพิจารณาระดับ (4) และเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice) |
|
4 | สถานศึกษากำหนดนโยบาย ทิศทาง กลยุทธ์และแผนงานของสถานศึกษาอย่างมีส่วนร่วมของครู บุคลากรทางการศึกษาและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตามรายการพิจารณาระดับ (3) และนำผลการประเมินคุณภาพภายนอกมาเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง |
|
3 | สถานศึกษามีการดำเนินการ ดังนี้
|
|
2 | สถานศึกษาไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (3) ได้ครบถ้วน |
|
1 | ไม่สามารถแสดงหลักฐานใดๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าสถานศึกษามีการดำเนินการตามตัวขี้วัด |
5 | ผู้บริหารมีภาวะผู้นำทางวิชาการและการบริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาลตามรายการพิจารณาระดับ (4) สร้างบรรยากาศสถานศึกษาให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ SLC (School asLearning Community) มีการจัดการความรู้อย่างได้ผล และเป็นแบบอย่างที่ดี(Best Practice) |
|
4 | ผู้บริหารมีภาวะผู้นำทางวิชาการและการบริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาลตามรายการพิจารณาระดับ (3) และมีการดำเนินการ ดังนี้
|
|
3 | ผู้บริหารมีการดำเนินการ ดังนี้
|
|
2 | ผู้บริหารไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (3) ได้ครบถ้วน |
|
1 | ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าผู้บริหารมีการดำเนินการตามตัวชี้วัด |
5 | ผู้บริหารจัดทำแผนงานและดำเนินงานด้านการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาตามรายการพิจารณาระดับ (4) และมีการติดตามผลการพัฒนาที่นำไปสู่การปฏิบัติของครูและบุคลากรทางการศึกษาเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขอย่างต่อเนื่อง |
|
4 | ผู้บริหารจัดทำแผนงานและดำเนินงานด้านการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาตามรายการพิจารณาระดับ (3) และมีการวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาและมีแผนพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา |
|
3 | ผู้บริหารมีการดำเนินการ ดังนี้
|
|
2 | ผู้บริหารไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (3) ได้ครบถ้วน |
|
1 | ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่ เชื่อได้ว่าผู้บริหารมีการดำเนินการตามตัวชี้วัด |
5 | ผู้บริหารมีกระบวนการนิเทศการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษาอย่างเป็นระบบ ตามรายการพิจารณาระดับ (4) และเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice) |
|
4 | ผู้บริหารมีกระบวนการนิเทศการปฏิบัติงานของครูและบุคลากรทางการศึกษาตามรายการพิจารณาระดับ (5) และนำผลการนิเทศ ติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติงานมาวิเคราะห์เพื่อวางแผนพัฒนาวิชาชีพอย่างเป็นระบบ |
|
3 | ผู้บริหารมีการดำเนินงาน ดังนี้
|
|
2 | ผู้บริหารไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (3) ได้ครบถ้วน |
|
1 | ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่ เชื่อได้ว่าผู้บริหารมีการดำเนินการตามตัวชี้วัด |
5 | สถานศึกษามีสื่อ อุปกรณ์ ระบบเทคโนโลยี เพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาตามรายการพิจารณาระดับ (4) มีแผนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการจัดการศึกษาของสถานศึกษา |
|
4 | สถานศึกษามีสื่อ อุปกรณ์ ระบบเทคโนโลยี เพื่อสนับสนุนการจัดการศึกษาตามรายการพิจารณาระดับ (3) ตรวจสอบและประเมินการใช้งานระบบเทคโนโลยี สื่อ อุปกรณ์เพื่อการปรับปรุงพัฒนา |
|
3 | สถานศึกษามีการดำเนินการ ดังนี้
|
|
2 | สถานศึกษาไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (3) ได้ครบถ้วน |
|
1 | ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าสถานศึกษามีการดำเนินการตามตัวชี้วัด |
5 | สถานศึกษามีอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม ปลอดภัยและถูกสุขลักษณะตามรายการพิจารณาระดับ (4) และเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice) |
|
4 | สถานศึกษามีอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม ปลอดภัยและถูกสุขลักษณะตามรายการพิจารณาระดับ (3) และมีแผนการบำรุงรักษาอาคารสถานที่ สภาพแวดล้อม มีการประเมินความเสี่ยงตามบริบทสถานศึกษา และมาตรการป้องกันความเสี่ยงทุกด้านอย่างเป็นระบบ |
|
3 | สถานศึกษามีการดำเนินการ ดังนี้
|
|
2 | สถานศึกษาไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (3) ได้ครบถ้วน |
|
1 | ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าสถานศึกษามีการดำเนินการตามตัวชี้วัด |
5 | สถานศึกษามีการจัดสวัสดิการ สวัสดิภาพของผู้เรียน มีแนวทางการป้องกันโรค อุบัติภัยภัยพิบัติ ตามรายการพิจารณาระดับ (4) และมีการประเมินความเสี่ยงและมาตรการป้องกันตามบริบทของสถานศึกษา |
|
4 | สถานศึกษามีการจัดสวัสดิการ สวัสดิภาพของผู้เรียน มีแนวทางการป้องกันโรค อุบัติภัยภัยพิบัติตามรายการพิจารณาระดับ (3) และมีการซักซ้อมขั้นตอนในการรักษาความปลอดภัย มีการปรับปรุงพัฒนาแนวทางการดำเนินการทุกด้านอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง |
|
3 | สถานศึกษามีการดำเนินการ ดังนี้
|
|
1 | ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจน ที่เชื่อได้ว่าสถานศึกษามีการดำเนินการตามตัวชี้วัด |
|
2 | สถานศึกษาไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (3) ได้ครบถ้วน |
5 | สถานศึกษามีระบบและกระบวนการช่วยเหลือผู้เรียนตามรายการพิจารณาระดับ (4) และเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice) |
|
4 | สถานศึกษามีระบบและกระบวนการช่วยเหลือผู้เรียนตามรายการพิจารณาระดับ (3)และนำผลที่ได้จากระบบการดูแลช่วยเหลือผู้เรียนมาวิเคราะห์เพื่อดำเนินการช่วยเหลือผู้เรียนแต่ละประเภทหรือผู้เรียนที่มีความต้องการจำเป็น |
|
3 | สถานศึกษามีการดำเนินการตามระบบการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน ดังนี้
|
|
2 | สถานศึกษาไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (3) ได้ครบถ้วน |
|
1 | ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าสถานศึกษามีการดำเนินการตามตัวขี้วัด |
4 | สถานศึกษาเสริมสร้างเครือข่ายผู้ปกครอง องค์กร และชุมชน เพื่อความร่วมมือในการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียนตามรายการพิจารณาระดับ (3)อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 2 ปี |
|
5 | สถานศึกษาเสริมสร้างเครือข่ายผู้ปกครอง องค์กร และชุมชน เพื่อความร่วมมือในการสนับสนุนการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผู้เรียนตามรายการพิจารณาระดับ (๓) อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า ๓ ปีและเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice) |
|
3 | สถานศึกษามีการดำเนินการ ดังนี้
|
|
2 | สถนศึกษาไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (๓) ได้ครบถ้วน |
|
1 | ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าสถานศึกษามีการดำเนินการตามตัวชี้วัด |
5 | สถานศึกษามีหลักสูตรและแผนการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างสมรรถนะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามรายการพิจารณระดับ (4) มีการติดตามผลผู้จบหลักสูตร (Outcomes) เพื่อนำมาใช้พัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษาและเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice) |
|
4 | สถานศึกษามีหลักสูตรและแผนการจัดการเรียนรู้ที่เสริมสร้างสมรรถนะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามรายการพิจารณาระดับ (3) และมีการนำผลประเมินการใช้หลักสูตรมาปรับปรุงหลักสูตรให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง |
|
3 | สถานศึกษามีการดำเนินการ ดังนี้
|
|
2 | สถานศึกษาไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (3) ได้ครบถ้วน |
|
1 | ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าสถานศึกษามีการดำเนินการตามตัวชี้วัด |
5 | ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เสริมสร้างสมรรถะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามรายการพิจารณาระดับ (4) และเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice) |
|
4 | ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เสริมสร้างสมรรถะและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามรายการพิจารณาระดับ (3) และนำผลประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ไปพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง |
|
3 | ครูมีการดำเนินการโดยคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของผู้เรียน ผู้ปกครองและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องดังนี้
|
|
2 | ครูไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (3) ได้ครบถ้วน |
|
1 | ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าครูมีการดำเนินการตามตัวชี้วัด |
5 | ครูวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ตามรายการพิจารณาระดับ (4) มีระบบการส่งต่อ ติดตามผลการเรียนรู้ของผู้เรียน อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 3 ปี และเป็นแบบอย่างที่ดี (Best Practice) |
|
4 | ครูวัดและประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน อย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ตามรายการพิจารณาระดับ (3) มีฐานข้อมูลผลการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนที่เป็นปัจจุบันพร้อมใช้งาน และจัดทำรายงานผลการเรียนรู้ของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง |
|
3 | ครูมีการดำเนินการ ดังนี้
|
|
2 | ครูไม่สามารถดำเนินการตามรายการพิจารณาระดับ (3) ได้ครบถ้วน |
|
1 | ไม่สามารถแสดงหลักฐานใด ๆ อย่างชัดเจนที่เชื่อได้ว่าครูมีการดำเนินการตามตัวชี้วัด |